[tintuc]

Hầu hết những người mới chơi đồng hồ có thể đã và đang có sự nhầm lẫn về hai loại đồng hồ phổ biến nhất nhì hiện nay, đó là đồng hồ cơ (Automatic) và đồng hồ chạy Pin (Quartz). Vậy cả hai loại đồng hồ này khác biệt như thế nào và đâu sẽ là thiết bị phù hợp cho sự lựa chọn của bạn? Hãy cùng xem bài viết về Cách Nhận Biết Đồng Hồ Cơ và Pin của Shop Nhật Việt nhé
Trước hết, cùng tìm hiểu khái niệm về hai loại đồng hồ này nhé.
1. ĐỒNG HỒ QUARTZ  Là Gì ?
– Đồng hồ Quartz là loại đồng hồ sử dụng dao động của tinh thể thạch anh trong điện trường để đếm thời gian và pin được sử dụng để cung cấp nguồn năng lượng điện trường đó. Chính vì thế nên đồng hồ Quartz còn được gọi là đồng hồ pin hay đồng hồ thạch anh.
– Những tính chất áp điện của thạch anh được phát hiện bởi Jacques và Pierre Curio vào những năm 1880. Ban đầu chúng được sử dụng trong những phòng thí nghiệm để kiểm nghiệm sự chính xác về thời gian. Cho đến năm 1927, mẫu đồng hồ thạch anh đầu tiên được tạo ra bởi Warren Marrison và JW Horton tại phòng thí nghiệm Bell Telephone.
– Những mẫu đồng hồ Quartz được ứng dụng rộng rãi hơn phải chờ đến sự phát triển của vậy liệu bán dẫn giá rẻ vào những năm 1960. Và hiện nay đồng hồ Quartz vẫn đang được sản xuất khá nhiều tại Thụy Sĩ, Nhật Bản và một số thị trường khác.
– Ngày nay, hầu hết tất cả các đồng hồ thạch anh sử dụng kim để hiển thị giờ. Đối với các đồng hồ điện tử (Quartz) thì pin là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của đồng hồ. Nếu Pin tốt thì đồng hồ chạy ổn định, thời gian sử dụng lâu.
– Hiện nay, các loại Pin đồng hồ thường có thời gian sử dụng từ 2 đến 3 năm. Cá biệt một số loại có thể dùng đến 5 hoặc 8 năm. Tuy nhiên chúng ta phải hiểu rằng thời gian sử dụng của Pin được tính kể từ khi nhà sản xuất nạp pin vào đồng hồ chứ không phải từ khi người tiêu dùng mua để sử dụng, vì vậy có một số trường hợp mới đeo được 6 hay 7 tháng đã hết Pin. Trường hợp này, bạn sẽ được thay Pin mới miễn phí nếu đồng hồ còn trong thời gian bảo hành.
2. ĐỒNG HỒ AUTOMATIC Là Gì ?
– Đồng hồ Automatic chính là những chiếc đồng hồ máy cơ, với cơ chế lên dây cót tự động (hoặc được bổ sung thêm chức năng lên dây cót bằng tay). Dựa trên nguyên tắc về trọng lực của Trái Đất, khi bạn chuyển động cổ tay thì rotor bên trong bộ máy đồng hồ sẽ chuyển động quanh trục cố định. Sau đó, trục cố định sẽ truyền năng lượng cho lò xo và dây cót sẽ được lên giống như khi bạn vặn dây cót bằng tay.
– Ý tưởng đầu tiên những mẫu đồng hồ này là của Joseph Tlustos và xuất hiện vào năm 1773. Nhưng đến những năm 1776 – 1777 thì chiếc đồng hồ Automatic đầu tiên mới ra đời, được lắp bên trong chiếc đồng hồ bỏ túi và đây là phát minh của Abraham – Loius Perrelet.
– Bộ máy Automatic được lắp trong đồng hồ đeo tay đầu tiên vào năm 1923 bởi John Harwood – thợ đồng hồ người Anh. Có tất cả 4 loại hệ thống trục quay lên dây cót gồm:
+ Side - weight: Hệ thống này được đặt ở rìa của bộ máy đồng hồ và có thể dao động lên xuống giới hạn trong khoảng 40 độ.
+ Center - weight: Trục cân được đặt ở chính giữa của bộ máy có thể xoay ngược và xuôi chiều kim đồng hồ (giới hạn trục quay là 180 độ).
+ Rotor - weight: Tương tự với Center - weight nhưng ở hệ thống này, trục cân có thể xoay 360 độ.
+ Movement - weight: Cả bộ máy sẽ đóng vai trò chính là trục cân và phần xoay được là phần vỏ của đồng hồ.
– Năng lượng của chiếc đồng hồ cơ Automatic được tạo thành bởi một nguồn năng lượng lấy từ cuộn dây cót chính được kết nối với một bánh tạ (có hình bán nguyệt). Sự chuyển động của cổ tay người đeo sẽ làm bánh tạ quay và lên dây cót cho đồng hồ. Năng lượng được truyền lên trục kim trên mặt số đồng hồ và thời gian được hiển thị bởi các cây kim.
– Chuyển động của cổ tay bình thường chỉ đủ để duy trì năng lượng cho cuộn dây cót nhưng không đủ để tăng dây cót lên hết được. Do đó, một đồng hồ tự động Automatic luôn luôn cần được lên hết dây cót bằng tay trước khi nó được đặt trên cổ tay.
– Điều này có thể được thực hiện hoặc bằng cách lắc đồng hồ qua lại trong 120 giây, hoặc trên một số loại khác thì ta lên dây ở núm chỉnh đồng hồ. Một điều rất quan trọng cần ghi nhớ là bất kỳ loại đồng hồ nào cũng luôn có sai số. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới bộ xung động đếm giờ của đồng hồ cơ Automatic mà không thể hoặc không bao giờ có thể tính trước. Ví dụ: như độ tuổi hoạt động của đồng hồ, độ cao, lực hút trái đất, nhiệt độ.
Sự khác biệt cơ bản của Đồng Hồ Chạy Pin Quartz và Đồng hồ Cơ Automatic
– Đầu tiên, chi phí sản xuất đồng hồ cơ Automatic thường cao hơn nhiều so với đồng hồ Quartz do phải làm nhiều chi tiết hơn, đòi hỏi kỹ thuật chế tác tỷ mỉ hơn nên cần đến kinh nghiệm và tay nghề của các thợ sản xuất đồng hồ cao cấp và cả hai thứ này đều không rẻ.
– Nguyên liệu để làm nên chiếc đồng hồ cơ Automatic thường có thêm các vật liệu quý như: Vàng, Đá quý và một số kim loại đặc biệt khác đắt tiền hơn. Chế độ Bảo hành cho đồng hồ Automatic phức tạp hơn đồng hồ Quartz do có nhiều chi tiết hơn.
=> Tất cả những nguyên nhân trên khiến cho giá bán của đồng hồ cơ Automatic thường cao hơn đồng hồ Quartz và đương nhiên sở hữu một chiếc đồng hồ cơ Automactic bạn sẽ thấy tự tin hơn nhiều.
– Về mặt thiết kế thì đồng hồ Automatic hay Quartz đều có vẻ đẹp riêng và phù hợp với từng người khác nhau. Nhưng nhìn chung kiểu dáng của đồng hồ Automatic thường dày hơn đồng hồ Quartz vì bộ máy nhiều chi tiết hơn nên cồng kềnh. Thiết kế của đồng hồ Automatic thường có xu hướng khoe toàn bộ chi tiết máy bên trong vì vậy tạo dựng được phong cách riêng của người đeo đồng hồ.
=> Do đó, đồng hồ Automatic phù hợp hơn với người có vóc dáng cao lớn hoặc cổ tay to tròn, thì đồng hồ Quartz sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những người có vóc dáng trung bình, ưa thích sự đơn giản và nhẹ nhàng. Và tất nhiên, việc lựa chọn đồng hồ là ở gu thời trang và độ tinh tế của bạn đấy.
– Cách thức hoạt động khác nhau: Đồng hồ Automatic không bao giờ phải thay pin, còn Đồng hồ Quartz thì phải thay pin tùy thuộc vào thời gian cung cấp năng lượng của pin, chất lượng Pin, chủng loại pin.
– Mỗi lần thay pin thì khả năng chống nước của đồng hồ và độ bền của đồng hồ ngày càng kém đi. Đặc biệt khi đồng hồ Quartz hết pin, nếu không thay ngay thì Axit từ pin sẽ gỉ ra gây hỏng máy của đồng hồ.
– Do đặc điểm dao động của tinh thể thạch anh nên chuyển động của kim giây đồng hồ quartz thường có hiện tượng nhảy giật theo từng giây. Trong khi đó, kim giây của đồng hồ automatic chạy rất mượt mà.
=> Có thể thấy đồng hồ Automatic nhỉnh hơn đồng hồ Quartz về phần này khá nhiều.
– Về độ chính xác: Trước đây, đồng hồ Quartz được đánh giá cao hơn đồng hồ Automatic về độ chính xác. Một chiếc đồng hồ Quartz thông thường có độ sai số dao động khoảng +/- 0.5 giây/ngày. Trong khi đó, độ sai số của đồng hồ cơ là từ -10 đến +20 giây/ngày.
– Còn cho đến bây giờ, các kỹ sư đã sản xuất ra những chiếc đồng hồ Automatic chính xác hơn, có thể lên tới từng phần trăm giây, loại trừ được tất cả các khả năng vật lý có thể tác động đến sự sai số của đồng hồ mà đỉnh cao là công nghệ Tourbillon. Nhưng nên nhớ rằng, những thiết bị ấy rất đắt đỏ, có ý nghĩa "khoe" trình độ, khẳng định vị thế của thương hiệu chứ gần như không có ý nghĩa ứng dụng.
=> Nếu bạn muốn có một chiếc đồng hồ có độ chính xác cao mà giá thành hợp lý thì đồng hồ Quartz chính là sự lựa chọn thích hợp hơn cho bạn đấy ạ.
– Khả năng chống nước: Trong cùng một phân khúc giá thì thông thường, khả năng chống nước của đồng hồ Quartz cao hơn so với đồng hồ cơ Automatic.
– Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì đồng hồ Automatic không bao giờ phải thay pin, còn đồng hồ Quartz thì thường phải thay pin. Do đó, có thể nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng chống nước của đồng hồ Quartz đấy ạ.
=> Nếu làm trong môi trường hay phải tiếp xúc với nước thì bạn nhớ xem xét và lựa chọn thật kĩ nhé.
– Khả năng chống sốc , độ bền: Trong quá trình sử dụng đồng hồ, chúng ta không thể nào tránh khỏi việc va chạm và gây tác động đến đồng hồ đeo tay. Xét về khả năng chống sốc thì đồng hồ Quartz có khả năng chống sốc cao hơn đồng hồ Automatic.
– Theo những gì chuyên gia khẳng định, thì đồng hồ Quartz có máy móc liền một khối và được bao bọc bởi một vòng nhựa chắc chắn, còn đồng hồ Automatic bộ máy có nhiều chi tiết nhỏ liên kết lại nên khả năng chống sốc sẽ thấp hơn. Chính vì thế, khi đồng hồ Automatic bị hư hỏng thì tốt nhất bạn nên mang đến đại lý ủy quyền chính hãng để sửa chữa.
– Tuy nhiên, bạn nên biết rằng, việc sửa chữa đồng hồ Cơ Automatic rất khó khăn. Đồng thời, nếu bạn chọn mua đồng hồ Quartz thì sẽ không phải bảo dưỡng định kỳ, còn đối với đồng hồ cơ phải bảo dưỡng định kỳ bằng cách “lau dầu” cho tất cả các chi tiết của đồng hồ. Thời hạn bảo dưỡng “lau dầu” còn tùy thuộc vào qui định của từng hãng đồng hồ.
* Bên trên là Sự khác biệt cơ bản của Đồng Hồ Quartz , Automatic mà Shop Nhật Việt muốn chia sẻ đến khách hàng thân yêu. Hi vọng sau bài viết này các bạn đã có thể tìm mua cho mình sản phẩm đồng hồ phủ hợp. Cám ơn đã theo dõi và luôn ủng hộ Shop Nhật Việt trong thời gian qua. Chúng tôi xin hứa sẽ mang đến cho các bạn những sản phẩm an toàn và tân tiến nhất đến từ Nhật Bản.
Đồng Hồ Quartz, Automatic chính hãng Made in Japan mua ở đâu 100% chính hãng, chất lượng, giá tốt ?
Shop Nhật Việt chuyên cung cấp dịch vụ Order, mua hộ Đồng Hồ Quartz, Automatic chính hãng Made in Japan từ Nhật giá rẻ , uy tín. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và mua hàng nhanh chóng với giá tốt nhất .
– Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm về Đồng Hồ Omega Seamaster Automatic Cao Cấp cực đẹp, cũng là một sản phẩm được đón nhận và chiếm sự quan tâm của rất nhiều khách hàng trong thời gian qua.
– Toàn bộ sản phẩm được Shop Nhật Việt mang về từ Nhật (có bill chính hãng) nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm đặt mua. Chúng tôi phân phối sỉ và lẻ trên toàn quốc, đảm bảo chất lượng tốt, với giá ưu đãi, có hệ thống giao hàng tận nơi, thanh toán trực tiếp và được kiểm tra trước khi nhận. Chi tiết liên hệ: 0983.1315.28 để tham khảo giá và đặt hàng nhanh nhất.
Chúng tôi đáp ứng mọi nhu cầu mua hộ hàng Nhật về Việt Nam 24/7 giúp các bạn tìm được sản phẩm ưng ý, gửi yêu cầu Shop Nhật Việt theo 4 cách để shop báo giá và order :
  1. Gửi link vào mail: shopnhatviet.com@gmail.com
  2. Chat facebook với Shop theo link sau: fb.com/orderhangnhatban
  3. Đặt Hàng online tại shopnhatviet.com/dathang
  4. Gọi điện cho Shop qua Hotline 0983.1315.28 hoặc Chat Viber,Zalo
Kể từ năm 2010 đến nay Shop Nhật Việt Chuyên nhận Order Vận Chuyển hàng xách tay từ Nhật về Việt Nam và ngược lại. Nếu bạn có nhu cầu hãy liên hệ 0983.1315.28 để được tư vấn trực tiếp!
Mua Hàng Nhật Xách Tay : ✓ Hàng Nhật Nội Địa ✓ Giá rẻ ✓ Giao hàng miễn phí

[/tintuc]


Tìm Kiếm Với Google

Bài Viết Tham Khảo

Bạn có thể thích

Zalo : 0983.131.528
1
Bạn cần hỗ trợ?